การ์ตูนน้ำดี

posted on 04 Sep 2006 16:15 by phuphu

วันพรุ่งนี้ ( 05/09/49 ) ผมมีงานชิ้นหนึ่งจะต้องส่งอาจารย์
เป็นงานที่จะถูกนำไปใช้จริง และแจกจ่ายไปในหลาย ๆ ที่
คอนเซปต์ของงานคือรณรงค์
" เอาตะกร้า ไปจ่ายตลาด "
เป็นงานรณรงค์ให้แม่บ้านทั้งหลาย ใช้ตะกร้าไปจ่ายตลาด

เพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดจากถุงพลาสติก

อาจารย์ถามผมว่า เธอจะนำเสนอมาในรูปแบบไหน ?
สิ่งหนึ่งที่ผมตอบไปแบบรวดเร็วทันใจก็คือ
" การ์ตูน "
อาจารย์ทำหน้างง เพราะอาจารย์คิดว่าการ์ตูนนั้นเป็นสื่อ
เฉพาะสำหรับเด็กเท่านั้น และผู้ใหญ่หลายคนก็คิดเช่นนี้ แต่...

ผมคิดว่าผมทำได้ ( และผมก็เคยทำมาแล้วด้วย )
นี่คือตัวอย่าง ( Draft ) ที่รอการลงเส้นของผมสำหรับงานตัวนี้ครับ

เพิ่มเติม : ตะกร้า ...ไม่มี ร.เรือ... ให้ตายสิ ( เดี๋ยวแก้งานก่อนครับ )

" การ์ตูนคือสื่อสำหรับเด็กเท่านั้น " ...คำ ๆ นี้ ผมขอเถียงหัวชนฝา หน้าชนเพดาน
ผมไม่คิดว่าการ์ตูนคือสื่อสำหรับเด็กเท่านั้น การ์ตูนเป็นสื่อที่ดีสำหรับทุกเพศ ทุกวัย
โดยเฉพาะคนไทย เพราะคนไทยส่วนหนึ่งไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ชอบตัวอักษรเยอะๆ
การ์ตูนเน้นไปที่การเล่าเรื่องทางภาพ การใช้การ์ตูนผมว่าอาจจะสื่อได้ดีกับคนกลุ่มนี้ครับ

ใคร่ขออนุญาตพาทุกท่าน ย้อนเวลากลับไปในยุคแรก ๆ

...

เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา....
ทางรัฐบาลได้รณรงค์ " ช่วยชาติประหยัดไฟ " อย่างหนัก
ผมก็ขอเลือกที่จะมีส่วนร่วมในการรณรงค์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน
( แม้ตัวเองจะทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างก็เถอะนะ - -" )


การ์ตูนชุดนี้ผมย่อให้เล็กลงและนำไปโพสที่พันทิป โปรดสังเกตลายเส้นให้ดี...
จะไม่เหมือนกับตอนนี้เลยขอรับ นั่นก็เพราะตอนนั้นยังใช้เมาส์ในการวาดอยู่

...

ชาวพันทิบหลายท่านชอบมาบ่นเรื่อง " มารยาทในโรงภาพยนตร์ "
มาบ่นกันไม่เว้นแต่ละวัน การ์ตูนชุดนี้จึงถือบังเกิดขึ้น ด้วยความสะใจ
มันมีเนื้อหาทั้งหมด 8 หน้า 8 ตอน เป็นการประชดประชัน เสียดสี...
เกี่ยวกับมารยาททราม ๆ ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งผมไม่ขอลงนะครับ

เพราะมันโหดร้ายถึงขึ้นเรต +15 up เลยทีเดียว... (_ _)

...

กระทู้แนะนำที่ผมไม่คิดว่าจะได้ขึ้นครับ กับ " การ์ตูนเลิกบุหรี่ "
มันเกิดจากความบัดซบของผมเอง ที่เลิกบุหรี่เท่าไหร่ก็เลิกไม่ได้เสียที
การ์ตูนชุดนี้จึงโดนใจคนไม่สูบบุหรี่หลายคน พร้อมยอดความคิดเห็นอีกเหยียบ 300

...

เลิกเหล้าเลิกจน เริ่มต้นเข้าพรรษานี้ รัฐบาลชุดนี้ได้ร่วมกันรณรงค์มาแล้วหลายปี
ผมเองก็ดื่ม การ์ตูนชุดนี้ไม่ถือเป็นการ์ตูนน้ำดี แต่ผมคิดว่าคงเป็นแนวประชดมากกว่า
ประมาณว่า " ขาดเหล้าไม่ได้ จะตายเอา !! " มีใครเป็นแบบนี้บ้างเนี่ย ?!

...

และสองชุดสุดท้ายที่ผมโคตรเต็มใจเสนอ Very Present เพราะนี่คือการ์ตูนน้ำดีแต๊ ๆ
อันนึงถูกใช้ไปเป็นสมุดระบายสีสำหรับเด็ก และอีกอันหนึ่งได้รับรางวัลชมเชยจาก SIPA
แต๊ะแด๊ม ... นั่นคือ " อุลตร้า & สไปดี้ พิชิตน้ำเสีย " และก็ 
" Mr.Discount "
ส่วนตัวแล้ว ผมรู้สึกพอใจกับผลงานอุลตร้าเป็นอย่างยิ่ง แม้เส้นไม่สวย แต่งานผ่าน(สำหรับผม)

ในส่วนของ Mr.Discount ผมคิดว่ามุกมันยังแป๊ก ไม่เข้าที่เข้าทาง ,สื่อได้ไม่ตรงความหมาย
คณะกรรมการของ SIPA อาจจะเกิดความสงสาร เพราะงานเป็นสีทั้งหมด เลยให้รางวัลชมเชย

...

ผมมักมีความกดดันในการทำงาน เมื่องานชิ้นนั้นต้องส่งประกวด หรือทำส่งให้ผู้ว่าจ้าง
ที่ออกมาไม่เคยได้ดีเด่สมดังใจหวังเลยซักชิ้นเดียว แต่งานที่ผมไม่กดดันในการวาด
มันกลับโดนสำหรับผู้ชมทั่วไป อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันเป็นเพราะเหตุอันใด
สำหรับงาน " เอาตะกร้าไปจ่ายตลาด " นอกจากทำเป็นสื่อประชาสัมพันธ์แล้วนั้น

ในอนาคต...หากมันไปได้สวย...
" การ์ตูนน้ำดี " ก็จะเกิดขึ้นอีกมากมาย
ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็สมดังที่ผมได้เฝ้าฝันถึง
ว่าการ์ตูนไม่ใช่สื่อเฉพาะสำหรับวัยใดอีกต่อไป !!

...

ปล. ช่วงนี้งานยุ่งมากครับ...ถ้าได้ว่างกว่านี้ก็ดีสิ -_-/

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เอ่อ....งานรณรงค์ใช้ตะกร้านั่น

ขอโหวตให้คุณลูกเปลี่ยนสถานะเป็น "สาวแว่นตัวน้อย" ได้รึเปล่าครับ

#1 By กระรอกโฉด on 2006-09-04 16:25

โหวตเหมือน comment#1 ครับ *-*/

#2 By Chubby Chocobo on 2006-09-04 16:26

อุ๊ !! ทำลืมจุดยืนของพรรคตัวเองไปเสียได้
ได้ท่านกระรอกโฉดมาเตือนสติ ไว้งานจริงผมจะเติมแว่นให้ขอรับ
และสังเกตดี ๆ ทั้งสองคนใส่ริสแบน เรารักในหลวง ด้วย
การ์ตูนลายเส้นเนื้อหาสาระน่ารักดีคะ

#4 By bakabo (~^) on 2006-09-04 16:29

อะโหย ข้างบนวาดสวยมากๆ ข้างล่างวาดน่ารักมากๆเช่นกัน

สำหรับคมเมนต์แรก อยากให้ทั้งแม่ทั้งลูกเป็นสาวแว่นทั้งคู่เลยได้มั้ยเอ่ย 555++

นั่นสินะ การ์ตูนทำให้ช่องว่างระหว่างวัยลดลง แหม ก็มันเป็นสื่อสำหรับทุกเพศทุกวัยจริงๆนี่นา

#5 By sakura_cencea on 2006-09-04 16:32

วาดสวยมิเปี่ยนแปลง ^^

ขอแอดไว้เลยล่ะกัน

ฝีมือขั้นนี้ ขอยกนิ้ว

#6 By ☆mimi(e) - chan on 2006-09-04 16:40

ถ้าติงเรื่องคุณแม่รูปร่างผอมไปจะโกรธไหมคะ แค่รู้สึกว่าแม่เราๆเนี่ย ตัวจริงออกจะท้วมๆ กว่านี้แค่นั้นแหละคะ

#7 By bakabo (~^) on 2006-09-04 16:43

เรามีความสามารถทางหนก็ทำให้ถึที่สุดและทำให้เต็มที่แล้วกันนะ....

#8 By นางสาวสมโหด on 2006-09-04 16:47

เราก็เป็นคนหนึ่งหล่ะที่ซื้อของไม่เอาถุง
ใส่เป้ ตลอด...ยกเว้นว่าใหญ่เกินยัด

#10 By koyubi on 2006-09-04 16:53

เป็นอีกแรงนึง ที่ช่วยสนับสนุนและเป็นกะลังใจให้คุงภูผลิตงานออกมาเยอะๆ

ปล. ตอนนี้ไปไหนมาไหนพกถุงผ้าใบโตอ่ะ
ซื้อของซื้อไรก็ใส่ๆๆๆๆๆ กลายเป็นกระเป๋าโดราเอมอนไปละ
โอ้เอาใจช่วยละ
รอการ์ตูนดีๆมาให้อ่านกัน
พู่เนี้ยนเรีนนการสื่อสาร การตูนเป็นสื่อที่ง่ายที่สุดที่จะเข้าถึงผู้รับสารเลยละ

#12 By poosung on 2006-09-04 17:08

แค่นี้ก็หรรษาแล้วค่า

ชอบตรงที่จะกินสาโทนั่นแหละค่ะ ได้อารมณ์ซะ...

#13 By ::NamWarn:: on 2006-09-04 17:40

เห็นครั้งแรกนึกเหมือน #1
ลืมอุดมการณ์อันแรงกล้าไปได้ไง !!!

ชอบการ์ตูนของท่านนะ เป็นเรื่องง่ายๆแต่เมื่อได้อ่านก็ได้หยุดคิด

#14 By Firstchildren on 2006-09-04 17:49

ยกนิ้วให้เลย
แม่นครับ การ์ตูนคือสื่อของทุกเพศทุกวัย
ชอบการ์ตูนของพี่ภูจังเลยนิ

#15 By [LightSaber] on 2006-09-04 18:05

เป็นแรงใจให้ภูจิ๋งสร้างการ์ตูนน้ำดี และ แพร่ขยายลัทธิสาวแว่น ต่อไป ต่อไป

#16 By Buffo on 2006-09-04 18:07

นึกถึงเวลาเขาให้เราเป็นวิทยากรตามโรงเรียน
หนูจะเน้นเสมอว่า การจะเขียนนิยายได้ต้องอ่านมาก่อน ขอแค่อ่าน
จะการ์ตูน นิยาย หนังสืออะไรก็ได้ อ่านไปเถอะ
ที่สำคัญคืออ่านแล้วคิด
เมื่อนั้นคุณจะได้ประโยชน์มหาศาลกับตัวคุณเอง
และอาจจะเผื่อแผ่ไปถึงคนอื่น

ลองเทียบระหว่างการอ่านเท็กซ์บุคส์เขียนโดยศาสตราจารย์ระดับโลก
ผู้ได้รางวัลโนเบลมาแล้ว ได้รับการยกย่องจากองค์การโน่นนี่
แต่ก็แค่อ่านผ่านๆไป โชว์คนอื่นว่ากูโก้

กับคนที่อ่านการ์ตูนโดยนักเขียนโนเนม แต่อ่านแล้วคิด
ว่าสิ่งนี้จะเป็นจริงไหม ตัวละครทำแบบนี้มีแรงจูงใจเพราะอะไร
แล้วสถานที่ในนั้นมีอยู่จริงไหม มีความสำคัญอย่างไร

คนไหนจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน?

การอ่านหนังสือคือสิ่งที่คนเราทำแล้วได้กับตัวเองมากที่สุด
ไม่ว่าจะอ่านการ์ตูน นิยาย สารดคี หนังสือพิมพ์ หรืออื่นๆ
อ่านหนังสือเพื่อสนองความอยากรู้ ไม่ใช่เสนอ สร้างหน้าตาตัวเองในสังคม

นี่แหละคือสิ่งที่หนูคิด

ยาวไปหน่อย ขออภัย - -"
โหวตให้รณรงค์ใช้ตะกร้าครับ

ทุกอันลายเส้นสวยเหมือนเดิมนะคร้าบ แต่ชอบตะกร้าจ่ายตลาดที่สุดอ่าครับ
ควรจะมีการ์ตูนแบบนี้เยอะๆครับ

ลดการวาด HและYลงบ้างก็ดีนะพี่น้อง
เห็นด้วยว่าการ์ตูนสามารถสื่อได้ถึงคนทุกเพศทุกวัย

ร่วมรณรงค์ด้วยครับ ถุงพลาสติกเราเยอะเกินไปแล้ว

#20 By เจ้าชายน้อย on 2006-09-04 18:53

น่ารักที่สุด...>_<" ชอบๆ ค่ะ
ดูเหมือนการพยายามเลิกเหล้านี่มันยากจังแฮะ 55+


ป.ล. ลูกสาวข้างบนสุดน่ะ ถ้าไม่เอา ขอได้มั้ยคะ ^^ ,,
* อาการโลลิค่อนกำเริบ~~~...

#21 By ★ C'HER.RIE on 2006-09-04 19:07

ดีครับดี การ์ตูนออกมาดีทุกอันอ่ะครับ(ยกเว้นอันสุดท้ายอ่ะงงๆ)

ขอให้ผลิตผลงานดีๆออกมาเรื่อยๆนะครับ
โอ้ววว สู้ๆเด้อคร่า>[]<
อิอิ หนับหนุนคนวาดการ์ตูน กั่กๆ

#23 By กัสจัง on 2006-09-04 19:28

อ๊ะ บำบัดน้ำเสียของคุณ ภู เองหรอ

งืมๆ เพิ่งรู้ๆ

#24 By Vampire_Ririn on 2006-09-04 19:31

เรื่องการ์ตูนเนี่ยผมเห็นด้วย (อย่างแรง)
แม่ผมยังดูโดราเอม่อนเลย เหอะๆๆ

ชอบลายเส้นคุณภูจังเป็นตาฮักดีเน้อ

#25 By b e e n ~ on 2006-09-04 19:35

พี่เรียกเอ็มมา หนูออกไปเป็นเพื่อนพี่ชายตัดผมน่ะ
ไม่ได้เคืองไรน้อ แต่ไม่อยู่ กั้กๆ
มีคำพูดของคนเขียนเคโรโระเล่มไหนก็ไม่รู้ ผมชอบมากเลย เขาบอกว่า
"มีคนพูดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนสำหรับเด็ก
.....ทำไมมันเป็นการ์ตูนของทุกๆคนไม่ได้ล่ะ"
อาจจะจำผิดไปบ้างแต่ก็ประมาณนี้

ส่วนตัวผมคิดว่า การ์ตูนเป็นสื่อที่ดีและมีอิทธิพลกับทุกๆคน(ที่เปิดใจยอมรับ)และเนื่องจากเป็นสื่อที่ไม่ต่างอะไรกับโทรทัศน์หรืออินเตอร์เนต สิ่งที่การ์ตูนเรื่องหนึ่งๆจะสื่อนั้นก็เป็นได้ทั้ง ดีและไม่ดีขึ้นกับวิจารณญานของผู้รับสื่อ..........

แหะๆ รออ่านการ์ตูนน้ำดีของคุณภูอยู่นะครับ ขอให้เสร็จไวๆ

#27 By Lullaby-nocturne (ลู) on 2006-09-04 20:10

เจ๋งมากคุณภู่
วันไหนถ้าคุณภู่ไม่ได้วาดรูปนี่ ไม่ใช่คุณภู่เลยนะ
ว้าว ..ชอบๆ (หมายถึงรูปนะ..อย่าคิดมาก )
อืม รู้สึกว่าจะเคยเบิ่งหมดแล้วหนา
p.s. ไงก็ขอให้คุณภูมีเวลาว่างบ่อย ๆ นะครับ จะได้สรรค์สร้างงานคุณภาพออกมาเยอะ ๆ

#29 By リリース on 2006-09-04 20:25

ชะอุ๋ย คุณแม่ยังสาว คุณลูกก็ยังน่ารัก เข้าตากรรมการแน่ เอ้อ...! เราหมายถึงว่า ภาพมันให้อิมเมจครอบครัวอบอุ่นน่ะ ดูแล้วกลมเกลียวดี แถมการ์ตูนก็เป็นสื่อที่เข้าถึงได้กับทุกคนด้วย( ยกเว้นคนที่คิดว่า"ผู้ใหญ่ไม่อ่านการ์ตูน" )

วันนี้มาอย่างมีสาระดีนะท่าน และถึงท่านจะบอกว่า ลายเส้นไม่ค่อยเหมือนกัน แต่มันก็ยังมีส่วนคล้ายอ่ะแหละ
ปล. ชอบสไตล์ลายเส้นท่านจัง ดูเรียบลื่นดี

#30 By ~ยูกิ~ on 2006-09-04 20:48

ชอบภาพงดเหล้าเข้าพรรษาแน่ะค่ะพี่ภู
เจ๋งโคตรเลย

แต่ภาพสุดท้ายนี่แป้กจริงๆนะ
ไม่เก็ทแฮะ



คิดถึงนะคะ
ไม่ได้ตอบตั้งนาน อิอิ


แต่ยังติดตามเสมอนะคะ
(ฮิ้วว)

#31 By Na - th (นัท) on 2006-09-04 20:54

พี่ ภูจิง คราบบบบบ เรื่อง ตะกร้า อะ ตัวหนังสืออ่านยากอะคราบบบบ

ผม ก็อ่านเจอหลาย อันนา แต่ ไอ้ การตูน ติดเรทอะไรซักอยางที่ บอร์ด พันทิพเข้าไม่ด้าย ช่วย อัพที่นี้อีกทีได้ป่าวครับ

#32 By ۞ RECCA۞ on 2006-09-04 21:00

กร๊ากกกกก ชอบซองบุหรี่ เจอจริงๆจะซื้อเก็บไว้ อ้าว ผิดจุดประสงค์ซะแล้ว
พยายามเข้านะภูภู แค่นี้ไอเดียก็เจ๋งแล้วล่ะ วาดอีกๆ

#33 By ■ TamaRPG ■ on 2006-09-04 21:09

การ์ตูนอันทรงคุณค่าจริงๆคะ

#34 By [-*-F-A-H-*-] on 2006-09-04 21:20

แฮะๆ นูยังวาดการ์ตูนส่งเป็นโครงงานเคมีเลย
ชอบลายเส้นพี่ง่ะ อ่านแล้วหนุกด้วย สู้ๆนะค้า

#35 By KnotBerryบ้าLamento~ on 2006-09-04 21:22

ชอบอ่านบล็อกคุณภูจังคะ
อ่านแล้วมีความสุขดี
(มันเหมือนได้รับรังสีความสุข)
หุหุหุ

#36 By Haru (58.8.19.228) on 2006-09-04 21:27

วาดเสร็จแล้วเอามาให้ดูด้วยนะครับ

#37 By Yashima on 2006-09-04 21:32

เคยเห็นมาหมดแล้ว
ชอบการ์ตูนของพี่ภูจัง ได้ทั้งสาระและความฮา ยังไงก็ขอให้มีเวลาว่างมาสร้างสรรค์ผลงานดีๆอีกนะคะ

#38 By ナメキ✩ なめい on 2006-09-04 21:32

เหอ เหอ

สู้ๆ ฮับ การ์ตูนไม่ใช่เรื่องที่เขียนง่ายๆ

ใครที่ทำได้อย่างคุณพี่ภูก็เทพละเนอะ

มีทั้งการ์ตูนทั้งมุข(ไม่แป๊ก และ แป๊ก)


ต้า
เราเองก็อยากให้มีวันนั้นเหมือนกัน
สู้ๆครับ b
ชอบตัวงดเหล้ามากมาย~
ท่าทางได้ใจดีค่ะ


แต่ตอนนี้สภาพในออฟฟิศของเราเหมือนห้องเย็น ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าจะจ้างคนมาเดินตรวจอุณหภูมิไปทำอะไร บอกว่าอากาศมันเย็นเกินไป (เทอร์โมฯ อยู่ที่ 21~22.5 C มาหลายวันแล้ว) ก็ไม่ยอมเชื่อ จนผู้บริหารต้องโวยนั่นแหละ ถึงจะยอมปรับให้มาอยู่ประมาณ 25 C ได้

อยากเอาเซ็ท Don't Change ไปให้อีตาช่างพวกนั้นได้ดูมั่งใจ เผื่อจะเข้าใจอะไรกะเขาบ้างเนอะ~

#41 By fern on 2006-09-04 22:38

ขำเหล้าอ่ะ

#42 By plynoi แว่วศรี on 2006-09-04 22:54

ตอนป.4 เราเขียนการ์ตูนเรื่องแรกในชีวิต ชื่อเรื่อง หนูนิดไปโรงเรียน เหมือนกัน
ไม่รู้น้ำดีหรือเปล่านะ...แต่มันก็ฮาดี
ตอนหลังเหมือนจะเขียนได้อีกเรื่อง ตัวเอกเป็นหยดน้ำ รณรงค์ให้ประหยัดน้ำอ่ะ แต่เขียนไม่จบ
เพื่อนอีกคนเขียนดีกว่าเลยได้ประกวดไป
จริงๆนะ การที่มีรูปภาพประกอบหรือภาพเป็นสื่อจะทำให้น่าสนใจและดึงดูดกว่าตัวอักษรล้วนๆ การ์ตูนก็เป็นอีกสื่อนึงที่เสนอมุมมองที่ทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วย ^^

ชอบการ์ตูนพี่ภูที่ออกแนวเสียดสีประชดประชัดแฮะ มันตรงและโดน หึหึ

#44 By ~ Reinz ~ on 2006-09-05 01:19

มุมมองของผู้ใหญ่
มักมองว่า
การ์ตูนเป็นของเด็กๆ
แต่ก็ยังมีผู้ใหญ่อีกหลายๆคน
ที่มองว่า การ์ตูนเป็นสิ่งที่ดี

#45 By duncoconut on 2006-09-05 03:08

ในความคิดหนูการ์ตูนเป็นสื่อที่เจ๋งมากๆค่ะ
ชอบที่พี่วาดอ่ะ ชวนอ่านดี
การ์ตูนสร้างสรรค์คนและสามารถช่วยให้คนเข้าใจได้ทุกเพศทุกวัยจริงๆฮะ ลายเส้นของคนก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆจรรโลงโลกได้
ชอบงานของเฮียภู่มาก ^^~... รณรงค์สังคมได้ดี
แถมยังพลังสาวแว่นอีกตะหาก
...เอ๊ะ? แต่ใช้ตะกร้าจ่ายตลาด ไม่ยักก่ะเป็นสาวแว่นแฮะ

#47 By หนูพุก on 2006-09-05 08:27

ให้คุณภูเขียนการ์ตูนรณรงค์เรื่องต่างๆ คนคงเข้าไปอ่านเยอะน่าดู (แต่จะทำตามหรือเปล่านี่ไม่รู้แฮะ)

อ่านกระทู้คุณภูทีไร อารมณ์ดีทุกที

#48 By nongtik on 2006-09-05 10:43

เห็นแล้ว นึกถึงงานเก่าๆเลยครับ (เสียดายไม่ได้ดูเรื่องมารยาทในโรงหนัง )

จะรอเรื่อง "เอาตะกร้าไปจ่ายตลาด" เวอร์ชั่นเสร็จสมบูรณ์นะครับ

#49 By Pop L'Arc on 2006-09-05 11:17

มาสนับสนุนความคิดที่ว่า การ์ตูน และเกมไม่ใช่สื่อเฉพาะสำหรับเด็กเท่านั้น... แต่เป็นสื่อสำหรับทุกเพศ ทุกวัย มีคุณค่าเทียบเท่าวรรณกรรมอื่นๆ

#50 By X Saint (75.39.69.174) on 2006-09-05 11:57